www.cowboylifeandsong.com

  • Increase font size
  • Default font size
  • Decrease font size
Home กีฬาคาวบอย กีฬาโรดิโอ Rodeo Sports และอื่นๆ
กีฬาโรดิโอ-Rodeo Games และอื่นๆ

กีฬาโรดิโอ คือ การแข่งขันทักษะวิชาชีพคาวบอย ที่ใช้่คนขี่ม้าเป็นสวนใหญ่ เช่น การขี่ม้าพยศ ปราบวัวพยศ การคล้องวัว ขี่ม้าอ้อมถัง การปล้ำวัว การขี่ม้าต้อนวัวและแยกกลุ่มวัว(Cutting Horses)  การบังคับม้า และวัว



การแข่งขันขี่ม้าอ้อมถัง (Barrel racing) กฏ กติกา

อีเมล พิมพ์ PDF
User Rating: / 1
แย่ดีที่สุด 

Barrel racing

การแข่งขันขี่ม้าอ้อมถัง คือ กีฬาโรดีโอชนิดหนึ่งซึ่งม้าและผู้ขี่จะต้องขี่วนอ้อมถังในรูปแบบที่เรียกว่า “clover-leaf pattern” เป็นการผสมผสานกันระหว่างทักษะความสามารถของม้าและทักษะความชำนาญของผู้ขี่ ในการพาม้าอ้อมถัง 3 ใบ(โดยปกติทั่วไปจะใช้ถังเหล็กหรือพลาสติกขนาด 55 แกลลอน) ซึ่งถูกจัดวางเป็นรูปสามเหลี่ยมหน้าจั่วอยู่บริเวณกลางสนาม โดยจะต้องทำเวลาให้เร็วที่สุดและปลอดภัยที่สุด สามารถแบ่งระดับการแข่งขันออกได้เป็น... ระดับเยาวชน, มือสมัครเล่น, กึ่งอาชีพ และมืออาชีพ โดยการจับเวลาในการแข่งขันกีฬาโรดีโอทั้งหลายมีจุดประสงค์ที่เหมือนกัน คือ เพื่อให้เกิดการทำงานที่รวดเร็ว ปลอดภัย และมีประสิทธิภาพ 

แก้ไขล่าสุด ใน วันพุธที่ 28 มกราคม 2015 เวลา 07:18 น.
 

กำหนดการแข่งขัน KAMPHAENG SAEN EXTREME COWBOY GAMES 2013 วันพฤหัสบดีที่ 5 ธันวาคม พ.ศ. 2556

อีเมล พิมพ์ PDF

994061 10201802550084392 216757789 nกำหนดการแข่งขัน KAMPHAENG SAEN EXTREME COWBOY GAMES 2013
วันพฤหัสบดีที่ 5 ธันวาคม พ.ศ. 2556
งานโคเนื้อ 2013 ณ ศูนย์สาธิตการผลิตโคเนื้อครบวงจร (คาวบอยแลนด์) มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ วิทยาเขตกำแพงแสน จังหวัดนครปฐม

09.00 น. – 11.00 น. ตรวจรับม้าเข้าพื้นที่การแข่งขัน
11.00 น. – 11.30 น. ประชาสัมพันธ์การแข่งขัน อธิบายรายละเอียดเกี่ยวกับรูปแบบกิจกรรม
11.30 น. – 12.00 น. ลงทะเบียนผู้เข้าแข่งขันทุกรุ่น (ไม่เสียค่าสมัครใดๆทั้งสิ้น)
12.00 น. – 12.30 น. ประชุมคณะนักกีฬาทุกรุ่น อธิบายกติกาการแข่งขัน รูปแบบสนามแข่งขัน และขั้นตอนการแข่งขัน

แก้ไขล่าสุด ใน วันพฤหัสบดีที่ 26 มิถุนายน 2014 เวลา 04:05 น.
 

การแข่งขัน Extreme Cowboy Game Kamphaeng Saen Beef Show 2012

อีเมล พิมพ์ PDF

“เอ็กซ์ตรีมคาวบอย(Extreme Cowboy)  มีแนวคิดมาจาก ความต้องการที่จะสรรหากิจกรรมขี่ม้าที่เล่นง่าย ไม่ซับซ้อนยุ่งยาก ปลอดภัย ทุกคนสามารถเข้าถึงได้ สามารถนำไปใช้ในชีวิตประจำวันได้ พัฒนาศักยภาพของผู้ขี่และม้าไปในตัว และเหมาะสำหรับบุคคลทุกเพศ ทุกวัย ทุกระดับ หรือถ้าจะพูดให้เข้าใจง่ายๆก็คือ กีฬาสำหรับทุกคนในครอบครัวนั่นเอง

แก้ไขล่าสุด ใน วันพฤหัสบดีที่ 26 มิถุนายน 2014 เวลา 04:03 น.
 

สนามขี่วัวไฟฟ้า สร้างง่ายกว่าที่คิด

อีเมล พิมพ์ PDF
User Rating: / 321
แย่ดีที่สุด 

สนามขี่วัวพยศไฟฟ้า เดี๋ยวนี้มีการพัฒนาขึ้นอย่างมาก ถึงขนาดแพกใส่รถตู้คันเดียว เอาไปแสดงที่ไหนก็ได้ ติดตั้งภายในเวลา 15-30 นาที ก็ใช้ได้แล้ว  ลองดูเทคนิคของเขาดูครับ

 

แก้ไขล่าสุด ใน วันพุธที่ 31 ตุลาคม 2012 เวลา 12:40 น.
 

การแข่งขัน Working cow horse

อีเมล พิมพ์ PDF

reined_cow_horse_stop_150Working cow horse

การแข่งขันขี่ม้าในอเมริกามีมากมายหลายรูปแบบ ส่วนใหญ่จะมีจุดเริ่มต้นมาจากแหล่งเดียวกัน คือ รูปแบบการทำงานที่ใช้ในฟาร์มปศุสัตว์ พอบรรดาเหล่าคาวบอยว่างเว้นจากการทำงานก็พยายามเสาะแสวงหาการละเล่นสนุกๆ เพื่อเป็นการผ่อนคลายอาการเหนื่อยล้าจากการทำงาน โดยอาศัยอุปกรณ์ที่พอหาได้จากรอบกาย ซึ่งก็หนีไม่พ้นม้าและวัว เล่นกันไปเล่นกันก็เริ่มเป็นที่นิยมอย่างแพร่หลาย ไม่จำกัดอยู่เฉพาะในวงผู้ที่ทำงานในฟาร์มอีกต่อไป จนกลายมาเป็นกีฬายอดฮิตระดับประเทศ และบางประเภทได้รับความนิยมอย่างมากจนกลายเป็นกีฬาระดับโลกในที่สุด วันนี้ผมจะพาท่านผู้อ่านมาทำความรู้จักกับการแข่งขันอีกประเภทหนึ่งที่มีประวัติความเป็นมาที่ยาวนานอย่าง เวิร์คกิ้งคาวฮอร์ส (Working cow horse) จะเป็นอย่างไรนั้นติดตามชมไปพร้อมกันเลยครับ

แก้ไขล่าสุด ใน วันพฤหัสบดีที่ 26 มิถุนายน 2014 เวลา 04:04 น.
 

การแข่งขันขี่ม้าตัดแยกวัวจากฝูง (Cutting Horse)

อีเมล พิมพ์ PDF

frontCutting horse

ต้นกำเนิดคาวบอยดินแดนตะวันตก วิถีชีวิตการทำงานด้านปศุสัตว์ การขี่ม้าต้อนวัวเดินทางผ่านภูมิประเทศที่ทุรกันดารและแสนจะยาวนาน ล้วนแต่เป็นรูปแบบวัฒนธรรมที่ได้รับอิทธิพลมาจากการทำฟาร์มปศุสัตว์ของชาวสเปนแทบทั้งสิ้น หาใช่เป็นการคิดค้นขึ้นมาเองของอเมริกันชนอย่างที่หลายคนเข้าใจ ในช่วงยุคล่าอาณานิคมประเทศเม็กซิโกได้ตกเป็นเมืองขึ้นของสเปน ชาวสเปนได้นำวัวและม้าเข้ามาเลี้ยงด้วย จากนั้นได้ถ่ายทอดเทคนิคการขี่ม้า การทำฟาร์มปศุสัตว์ และการจัดการด้านต่างๆให้กับชาวเม็กซิกัน แล้วชาวเม็กซิกันก็ได้ถ่ายทอดให้กับชาวอเมริกันอีกทอดหนึ่ง

แก้ไขล่าสุด ใน วันพฤหัสบดีที่ 26 มิถุนายน 2014 เวลา 04:05 น.
 

งานโรดิโอยักษ์แห่งเอเซีย Rodeo China

อีเมล พิมพ์ PDF
User Rating: / 1
แย่ดีที่สุด 

งานโรดิโอยักษ์แห่งเอเซีย  Rodeo China คืองานที่ได้วางแผนไว้ว่า จะจัดระหว่างวันที่  3 -10 กันยายน 2554 นี้ ที่สนามกีฬาโอลิมปิคเก่าของจีน ภายใน Bird's Nest Stadium หรือสเตเดียมแห่งชาติของปักกิ่ง เพื่อเป็นการแลกเปลี่ยนวัฒนธรรมกับจีนด้วยการแนะนำให้รู้จักกีฬาเก่าแก่ที่ สุดของอเมริกา ที่เริ่มต้นครั้งแรกในโคโลราโดตั้งแต่ปี ค.ศ. 1869

แก้ไขล่าสุด ใน วันพฤหัสบดีที่ 08 กันยายน 2011 เวลา 15:16 น.
 


หน้า 1 จาก 3

Cowboy Life & Songs ยินดีต้อนรับ

NWRavatar_3Howdy!

Welcome to Cowboy Life & Songs website. We created this website to be a place for sharing of information and knowledges about old and new western life styles, philosophies, and experiences. We welcome Thais and international friends. Please enjoy your visit.

wayne300

ยินดีต้อนรับสู่ Cowboy Life and Songs, เราสร้างเว็บนี้เพื่อให้เป็นที่เก็บรวบรวมข้อมูลเกี่ยวกับวัฒนธรรม ความคิดเห็น ปรัชญาชีวิต และประสบการณ์ ที่เกี่ยวกับวิถีชีวิตแบบคาวบอยตะวันตก หรือวิถึชีวิตยุคปัจจุบันที่คล้ายกับยุคตะวันตก เพื่อให้ง่ายต่อการการอ่านและค้นหาเนื้อหาสาระ โดยใช้ระบบ Content Management System หรือ CMS ที่แตกต่างจากระบบ Webboard ทั่วไป

เราอยากให้เว็บนี้เป็นแหล่งข้อมูลสำหรับผู้รักวิถีชีวิตที่ตื่นเต้นผจญภัยแบบตะวันตก ยุคที่คาวบอย อินเดียนแดงยังใช้ชีวิตใกล้ชิดธรรมชาติ พึ่งพาตนเองด้วยการเพาะปลูกและเลี้ยงสัตว์ เพื่อช่วยให้คนทั่วไปได้รู้จักกับวิถีชีวิตแบบพอเพียงที่เคยมีมาแล้วในอดีต เรียนรู้ความผิดพลาดที่ความบ้าคลั่งในผลผลิตเกินพอ ได้ทำให้สังคมตะวันตกในอเมริกา กลายเป็นระบบอุตสาหกรรมที่ทำลายธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม เพื่อให้สามารถนำมาประยุกต์ให้เหมาะสมกับยุคอุตสาหกรรมข่าวสารในปัจจุบัน เป็นการช่วยรักษาโลกนี้ให้ยั่งยืน โดยไม่เน้นแค่ผลผลิตและเงินตราว่าเป็นสิ่งวัดคุณค่าของมนุษย์มากจนลืมอนุรักษ์โลกและสิ่งแวดล้อม

เว็บไซต์นี้มีระบบการทำงานหลักอยู่ 2 ส่วนคือ บทความ และ กระดานข่าว (Cowboy Forum) ส่วนบทความมีไว้เพื่อให้สมาชิกได้เขียนบทความที่เป็นสาระประโยชน์ค่อนข้างยาว โดยจะมีพื้นที่ให้ผู้อ่านเขียนแสดงความคิดเห็นไว้ตอนท้าย มีระบบบรรณาธิการคอยตรวจสอบบทความก่อนขึ้นเว็บเหมือนหนังสือพิมพ์ออนไลน์ ส่วนกระดานข่าว มีไว้เพื่อให้สมาชิกได้ตั้งกระทู้แลกเปลี่ยนความคิดเห็นได้อย่างอิสระ แต่โปรดระวังให้อยู่ในกรอบของกฎหมาย พ.ร.บ. ข่าวสารข้อมูลและคอมพิวเตอร์ 2550 ซึ่งสรุปได้ง่ายๆ คือ ต้องไม่ให้ร้ายป้ายสี ดูหมิ่น ทำให้ผู้อื่นเสียหายทั้งทางตรงและทางอ้อม

เนื้อหาในเว็บนี้ ส่วนหนึ่งคือกระทู้ที่ผมเขียนไว้ที่ www.cowboythai.com  ซึ่งบางกระทู้สูญหายไป ที่เหลือก็กระจายอยู่ในหลายบอร์ด บอร์ดเก่าปิดไม่ให้เข้าไปปรับปรุงแก้ไข(แยกเป็น 4 บอร์ดแล้วในขณะนี้) ซึ่งคงเป็นเพราะทางเว็บเน้นเรื่องการเป็นศูนย์กลางของการพบปะสังสรรค์ของชุมชนมากกว่า และก็เป็นจุดเด่นของเว็บนั้นจนทำให้เราได้รู้จักกันมากมายทั่วประเทศ  แต่ระบบเว็บบอร์ดแบบนั้น ไม่เหมาะในการเก็บรักษาบทความที่มีเนื้อหาสาระยาวๆ ที่ต้องการให้ถูกต้องแม่นยำ  ผมจึงต้องทำเว็บนี้ขึ้นมาอีกแห่งหนึ่ง หวังเพื่อช่วยเสริมในส่วนที่ขาดไปและเป็นการแยกบทความยาวๆ ไม่ให้ไปรบกวนผู้ที่ไม่ชอบอ่าน  

เหนืออื่นใดก็คือ ต้องการรวบรวมบทความด้านนี้ไว้ให้ง่ายแก่การค้นหา และทำการปรับปรุงแก้ไขเพื่อให้ถูกต้องและมีเนื้อหามากขึ้น ตามข้อมูลที่ถูกค้นพบเพิ่มขึ้นตามกาลเวลา ไม่ใช่บทความแบบ static คือเขียนครั้งเดียวได้แค่ไนก็แค่นั้นแบบในหนังสือกระดาษที่ล้าสมัยไปแล้ว ผมต้องการให้เหมือนกับเป็นพจนานุกรม วิกกี้พิเดียภาษาไทย ทางด้านนี้ 

อย่างไรก็ตาม เราขอเชิญทุกท่านที่สนใจในแนวเดียวกัน มาช่วยกันเขียนบทความ  เขียนวิจารณ์แสดงความคิดเห็น   เพื่อช่วยกันเผยแพร่และรักษาไว้ซึ่งวิถีชิวิตที่เป็นความฝันของเรา ไม่ว่ามันจะเป็นจริงได้หรือไม่ก็ตาม  โดยท่านที่มี e-mail สามารถลงทะเบียนเป็นสมาชิกได้เลย ซึ่งท่านจะได้สิทธิเป็น "นักเขียน" ในขั้นต้นสำหรับบทความก่อน และจะมีบรรณาธิการช่วยตรวจสอบ และนำขึ้นตีพิมพ์ในเวลาไม่นาน  ส่วนกระดานข่าว สิ่งที่ท่านเขียน จะถูกตีพิมพ์ขึ้นเว็บทันทีเหมือนเว็บบอร์ดทั่วไป

เหตุจูงใจให้ผมชอบคาวบอยและอินเดียนแดง
คาวบอย และอินเดียนแดงในอดีต เป็นที่ชื่นชอบของคนทั่วโลก เพราะเขามีจิตสำนึกและหลักธรรมนำชีวิตที่ดี จนมีคนรวบรวมไว้เป็นบัญญัติ 10 ประการของอินเดียนและคาวบอย ดังนี้

10Commandments

บัญญัติ 10 ประการของอินเดียนแดง
  1. จงปฎิบัติต่อโลกและทุกสิ่งที่อยู่บนโลกด้วยความเคารพ
  2. จงใกล้ชิดวิญญาณที่ยิ่งใหญ่ตลอดเวลา(เทียบเท่ากับ พระเจ้า ของชนอเมริกัน พื้นเมือง)
  3. ให้ความเคารพสูงสุดต่อสิ่งมีชีวิตร่วมโลก 
  4. ร่วมกันทำงาน เพื่อประโยชน์ของมนุษยชาติโดยรวม
  5. ให้ความช่วยเหลือและเมตตาในทุกแห่งที่มีผู้ต้องการ
  6. ทำในสิ่งที่คุณรู้ว่าถูกต้อง
  7. ดูแลจิตใจและร่างกายให้ดีเสมอ
  8. อุทิศแบ่งปันความพยายาม เพื่อสิ่งที่ดีกว่า  
  9. จงจริงใจและซื่อสัตย์ตลอดเวลา
  10. รับผิดชอบการกระทำของตัวเองทุกประการ
บัญญัติ 10 ประการของคาวบอย
  1. คาวบอยต้องไม่ยิงก่อน ไม่ชกต่อยคนที่ตัวเล็กกว่า ไม่เอาเปรียบผู้อื่นอย่างไม่เป็นธรรม
  2. คาวบอยต้องไม่กลับคำพูด หรือทำลายความไว้วางใจที่ผู้อื่นมอบให้
  3. คาวบอยต้องรักษาสัตย์
  4. คาวบอยต้องอ่อนโยนต่อเด็ก คนแก่ และการุณต่อสัตว์ทั่วไป
  5. คาวบอยต้องไม่สนับสนุนหรือมีความคิดในการแบ่งแยกเผ่าพันธุ์หรือศาสนา
  6. คาวบอยต้องช่วยเหลือผู้ที่กำลังเดือดร้อนทุกข์ยาก
  7. คาวบอยต้องเป็นคนรับจ้างหรือคนงานที่ดี
  8. คาวบอยต้องมีความสะอาดทางความคิด คำพูด การกระทำ และนิสัยส่วนตัว
  9. คาวบอยต้องให้เกียรติ์ผู้หญิง เคารพพ่อแม่ และเคารพกฎหมาย
  10. คาวบอยต้องเป็นผู้รักชาติ
โดยนัยนี้ เว็บนี้ต้องการเผยแพร่หลักธรรมนำชีวิตที่ดีตามแนวพอเพียงแบบตะวันตก ซึ่งไม่ขัดแย้งกับคำสอนของศาสนาใดๆ รวมทั้งลักษณะของคุณธรรม น้ำมิตร ความวิริยะพากเพียร ในการต่อสู้ด้วยลำแข้งของตนเอง เพื่อดำรงชีวิตท่ามกลางสิ่งแวดล้อมที่เลวร้าย ซึ่งเราก็ไม่อาจทราบได้ว่า จากปัญหา global warming และการทำลายธรรมชาติอย่างหนักขณะนี้ ในอนาคต สภาพแวดล้อมทั่วโลกอาจหวนกลับไปเป็นแบบดินแดนกันดารในยุคตะวันตกก็ได้
เว็บนี้ไม่หวังผลทางการค้า เราหวังเพียงเพื่อนร่วมอุดมการณ์ ที่ต้องการสร้างสรรค์สิ่งที่ดีงามในสังคม ในแนวทางผสมผสานระหว่างวัฒนธรรมไทยกับตะวันตก
 

ลงชื่อเข้าใช้ระบบ (Login)

สมาชิกเท่านั้นที่มีสิทธิ์โพสต์ข้อความในกระดานสนทนา เขียนและวิจารณ์บทความ โปรดล็อกอิน ถ้าไม่ใช่สมาชิกลงทะเบียนเป็นสมาชิกได้เลยครับ เมื่อ Login ท่านจะได้รับ ReCAPTCHA Text Error. ให้ลงไปดูด้านล่าง จะมีหน้าต่างให้ป้อนตัวเลขหรือตัวหนังสือจากภาพ 2 ภาพ ให้ป้อนให้ครบทุกตัวตามรูป แล้วคลิกที่ "เข้าสู่ระบบ" เป็นระบบป้องกันการล๊อกเข้าระบบโดย robot ของพวก hacker ครับ

ขอบคุณที่แวะมาเยือน Cowboy Life & Songs ขอให้สนุกกับบรรยากาศตามแบบของคนมีใจคาวบอยใน western style ครับ

Who's Online

เรามี 1904 บุคคลทั่วไป ออนไลน์

Cowboy Commics

ปืนเหนือปืน

คลิ๊กที่ภาพเพื่ออ่านได้เลยครับ

InventionOfAGunFighter-1-ss

นิยายภาพสร้างจากหนังทีวีซีรี่อเมริกันคาวบอยที่คนนิยมมากที่สุด "โบนันซ่า" ซึ่งฉายต่อเนื่องกันนานถึง 14 ปี จาก 12  ก.ย. 1959 - 16 ม.ค. 1973  นี่เป็นตอนหนึ่ง ที่แสดงให้เห็นว่า ธาตุแท้ของลูกผู้ชายใจคาวบอยตัวจริง ควรเป็นอย่างไร

นี่คือเรื่องราวที่เป็นความฝันของคนรักคาวบอยจำนวนมาก ตัวละัครเอกคือคนในครอบ ครัวปศุสัตว์ "พอนเดอโรซ่า" ที่เป็นไร่ปศุสัตว์อันกว้างใหญ่ไพศาล มีทั้งทุ่งหญ้า ป่าไม้ ภูเขาและทะเลสาบ กินอาณาบริเวณประมาณ 1,000 ตารางไมล์ หรือประมาณ 2,900 ตารางกิโลเมตร (ประมาณเท่ากับจังหวัดเชีียงใหม่ทั้งจังหวัด) ซึ่ง เบ็น คาร์ตไรต์ คือผู้เข้ามาจับจองและบุกเบิกกับลูกชาย 3 คน อาชีพหลักของครอบครัวนี้คือ เลี้ยงวัวหลายหมื่นตัว และทำป่าไม้ในที่ดินของตนเอง พวกเขาคือคาวบอยตัวจริงในความฝันของคนที่ชอบหนังแนวคาวบอยจำนวนหลายล้านคนทั่วโลก  

 

การ์ตูนคาวบอย Have Gun Will Travel ตอน โจรจำเป็น

ดาวโหลด e-book เรื่อง โจรจำเป็น

******************

การ์ตูนคาวบอย Gene Autry
ตอน The Ghost Outlaws(โจรผี)

 

ดาวโหลด e-book เรื่อง โจรผี

******************

Gunsmoke ตอน ขนเหยี่ยว

ดาวน์โหลด e-book เรื่อง ขนเหยี่ยว

******************

Lawman ตอน The Deputy
(ผู้รักษากฎหมายตอนผู้ช่วยนายอำเภอ)

ดาวน์โหลด e-book เรื่อง Lawman ตอน The Deputy
(ผู้รักษากฎหมายตอนผู้ช่วยนายอำเภอ)

ดาวโหลดโปรแกรมอ่าน e-book ได้ที่นี่ http://comicrack.cyolito.com/