www.cowboylifeandsong.com

  • Increase font size
  • Default font size
  • Decrease font size
Home กิจกรรมคาวบอยเพื่อสังคม Activities บันทึกการเดินทางไปสำรวจ ร.ร. บ้านพุราย -2

บันทึกการเดินทางไปสำรวจ ร.ร. บ้านพุราย -2

อีเมล พิมพ์ PDF
User Rating: / 0
แย่ดีที่สุด 
รำลึกถึงกฎคาวบอยข้อ 5 -6 กันหน่อยครับ  เจ๋งมะ เจ๋งมะ เจ๋งมะ

5. He must not advocate or possess racially or religiously intolerant ideas.
   คาวบอยต้องไม่สนับสนุนหรือมีความคิดในการแบ่งแยกเผ่าพันธุ์หรือศาสนา
6. He must help people in distress.
   คาวบอยต้องช่วยเหลือผู้ที่กำลังเดือดร้อนทุกข์ยาก

เรื่องบริจาคชาร์ตตัวอักษร  ลองดูแบบนี้บ้างก็ได้ครับ ใครมีเสื้อแบบนี้เป็นตัวอักษรไทยสวยๆ เอามาให้เด็กบ้างก็ดีนะครับ



* KhmerLetters-1.jpg (93.7 KB, 800x707 - ดู 285 ครั้ง.)

* KhmerLetters-1c.jpg (81.7 KB, 792x644 - ดู 281 ครั้ง.)

* KhmerLetters-2.jpg (94.6 KB, 800x703 - ดู 271 ครั้ง.)

* KhmerLetters-2c.jpg (94.14 KB, 681x755 - ดู 273 ครั้ง.)

« ตอบ #45 เมื่อ: ธันวาคม 21, 2009, 01:03:11 pm »

ของลาวเขาก็เข้าท่านะ


* LaosAlphabets.jpg (77.29 KB, 800x707 - ดู 226 ครั้ง.)

* LaosAlphabets-2.jpg (91.33 KB, 642x800 - ดู 229 ครั้ง.)

ขอบคุณความเห็นของทุกท่าน
ดัง นั้นเราก็จะบริจาคอุปกรณ์สื่อการเรียนการสอนเช่น chart ต่างๆ ที่มีรูปภาพเพราะตอนนี้ยังไม่มีครูแต่เด็กๆสามารถเรียนรู้จากรูปภาพได้รวม ถึงของเล่นและขนม
สำหรับท่านใดที่มีของที่ไม่ใช้แล้วและเห็นว่ามี ประโยชน์สำหรับผู้ด้อยโอกาสก็ขอเชิญร่วมบริจาคครับได้ที่ผมตามที่อยู่ข้าง ต้นหรือรวบรวมกันไว้แล้ผมจะเข้าไปรับ
สำหรับที่พักผมเห็นด้วยที่เราจะไปพักที่อุทยานเขาแหลมครับ
สำหรับชาวคาวบอยไทยท่านใดที่สนใจร่วมเดินทาง รบกวนแสดงตัวด้วยครับ

ที่อยู่บริจาคของ ส่งได้ที่อยู่คุณ TAR นะครับ

ธีรยุต จิตประไพกุลศาล
 98/93 ถนนนวลจันทร์
แขวงคลองกุ่ม เขตคลองกุ่ม
กทม. 10230
Tel.0-2363-8589  Fax.0-2363-8666
Mobile. 08-1948-3140

ถ้าต้องการส่งเงินมาสมทบซื้ออาหาร อุปกรณ์การเรียนและของขวัญเด็ก
โอนมาที่

 ธีรยุต จิตประไพกุลศาล
 ธนาคารไทยพาณิชย์ สาขาถนนนวลจันทร์
บัญชี 149-225411-4

ท่านใดที่โอนมาแล้วแจ้งคุณ TAR ให้ทราบด้วยครับ

 

« แก้ไขครั้งสุดท้าย: ธันวาคม 22, 2009, 09:01:13 am โดย lonesome__dove »

เพื่อ ความสะดวกเรื่องห้องน้ำและที่พักนอนสำหรับท่านที่ไม่ถนัดนอนเต๊นท์ ผมได้จองบ้านพักที่อุทยานแห่งชาติเขาแหลมไว้แล้วครับ  พอดีมี่เหลือขนาดใหญ่สุดแค่ 2 ห้องนอนหนึ่งหลังเท่านั้นตามรูปข้างล่าง

Check in  ได้ตั้งแต่ 9 ม.ค. 2553 หลังเที่ยง

ตามสเป๊คนอนได้ 4 คน มี 2 ห้องนอน 2 ห้องน้ำ มีน้ำอุ่นพร้อม แต่จริงๆ แล้ว ผมเคยพักบ้านแบบนี้ ถ้านำถุงนอนไปด้วย นอน 10 คนก็ได้

ส่วนใครจะนอนเต๊นท์ ก็ขอกางเต๊นท์บริเวณข้างบ้านก็คงได้ หรือจะไปจุดกางเต๊นท์ก็ไม่ไกล ดูจากแผนที่ก็ได้ครับ

หรือถ้าอยากไปกางเต๊นท์ริมทะเลสาบเขื่อนเขาแหลมก็ได้ครับ  บ้านนี้ยังยกเลิกได้



* KhaolamLodgePIC.JPG (62.69 KB, 843x489 - ดู 202 ครั้ง.)

* KhaolamLodgeMap.JPG (14.56 KB, 500x643 - ดู 207 ครั้ง.)

* NP102S2T1P4N2E.JPG (52.22 KB, 500x627 - ดู 205 ครั้ง.)

« ตอบ #49 เมื่อ: ธันวาคม 22, 2009, 08:45:47 am »

จากที่พัก ท่านสามารถเลือกไปเที่ยวใกล้เคียงได้ ดังนี้ ข้อมูลจาก http://www.moohin.com/021/021d004.shtml

เจดีย์โบอ่อง
ที่ ตั้งอยู่ในบริเวณบ้านโบอ่อง ต.ปิล๊อก อ.ทองผาภูมิ จ.กาญจนบุรี ลักษณะทั่วไป เป็นเจดีย์โบราณแบบพม่า สร้างบนยอดเขาหินปูนที่มีบ่อน้ำล้อมรอบเจดีย์สูง 6 เมตร ฐานกว้างประมาณ 3x3 เมตร บริเวณบ่อน้ำมีพระพุทธรูปประดิษฐานอยู่ บริเวณวัดมีความร่มรื่น ข้อจำกัด สำหรับนักท่องเที่ยวที่เป็นผู้หญิง จะมีป้ายห้ามไม่ให้ขึ้นไปชมความงามบนยอดเขาหินปูนเนื่องจากเป็นความเชื่อของ ชาวบ้านว่าจะทำให้บ่อน้ำแห้งขอดและอาจมีภัยอันตรายแก่ตัวเองได้ การเดินทางเข้าถึง จาก จ.กาญจนบุรี เดินทางตามทางหลวงหมายเลข 3272 กาญจนบุรี-ทองผาภูมิ-ปิล๊อก จนถึงบ้านท่าแพ การเดินทางต่อไปสามารถไปทางเรือได้ทางเดียว ลงเรือที่บ้านท่าแพ อ.ทองผาภูมิ จ.กาญจนบุรี ขึ้นเรือที่บ้านโบอ่อง ฤดูกาลที่เหมาะสมในการเดินทางท่องเที่ยว เหมาะสมทุกฤดูกาล

อุทยานแห่งชาติเขาแหลมชมเมืองบาดาล
เป็นเมืองเก่าแก่ สวยงาม ที่จมอยู่ใต้น้ำในอ่างเก็บน้ำเขื่อนวชิราลงกรณ อยู่ในเขตอุทยานแห่งชาติเขาแหลม ต้องนั่งเรือเขาไปชม

อ่างเก็บน้ำเขื่อนวชิราลงกรณ
เป็น ทะเลสาปขนาดใหญ่ซึ่งเกิดจากการสร้างเขื่อนวชิราลงกรณของการไฟฟ้าฝ่ายผลิต แห่งประเทศไทย เดิมชื่อเขื่อนเขาแหลม ทะเลสาป ประกอบด้วยเกาะแก่งต่างๆ เขาหินที่มีหน้าผาสูงชันสวยงาม เหมาะสำหรับนั่งเรือชมภูมิทัศน์เป็นอย่างยิ่ง กิจกรรมคือชมทิวทัศน์ ล่องแพ/ล่องเรือ ดูนก

ถ้ำเกริงกะเวีย
เป็น ถ้ำที่อยู่ทางตอนเหนือของบ้านเกริงกะเวีย มีหินงอกหินย้อยและธารน้ำไหลผ่าน ภายในถ้ำสวยงามมาก มีความลึกประมาณ 300-400 เมตร อยู่ห่างจากอำเภอทองผาภูมิ 40 กิโลเมตร กิจกรรม :เที่ยวถ้ำ/ธรณีวิทยา

อุทยานแห่งชาติเขาแหลมน้ำตกเกริงกะเวีย
อยู่ ริมถนนสายทองผาภูมิ-สังขละบุรี กิโลเมตรที่ 32 หมู่ที่ 4 ต.ปรังเผล อ.สังขละบุรี จ.กาญจนบุรี ลักษณะทั่วไป เป็นน้ำตกขนาดกลาง สูงประมาณ 5 เมตร กระแสน้ำไหลลดหลั่นกันตามหินปูนเป็นชั้นๆผ่านแนวต้นไม้อันร่มรื่นที่ปกคลุม อยู่อย่างหนาแน่น มีความสวยงามตามธรรมชาติ เหมาะแก่การเล่นน้ำและพักผ่อน การเดินทางเข้าถึง จาก จ.กาญจนบุรี เดินทางตามถนนหลวงหมายเลข 323 กาญจนบุรี-ทองผาภูมิ-สังขละบุรี อยู่ติดริมถนนสายทองผาภูมิ-สังขละบุรี ห่างจาก อ.ทองผาภูมิ 32 กิโลเมตร ซึ่งน้ำตกเกริงกระเวีย อยู่ทางด้านขวามือ บริเวณใกล้น้ำตกจะมีร้านขายอาหารอยู่ 2-3 ร้านและมีลานจอดรถ ศาลาพัก สำหรับแวะรับประทานอาหารได้ การเดินทางท่องเที่ยวเหมาะสมทุกฤดูกาล

น้ำตกไดช่องถ่อง
อยู่ ห่างจากน้ำตกเกริงกระเวีย ประมาณ 1 กิโลเมตร แล้วมีทางเดินต่อไปถึงน้ำตกอีก 500 เมตร ตั้งอยู่ในเขต หมู่ที่ 4 ตำบลปรังเผล อำเภอสัง ขละบุรี เป็นน้ำตกขนาดเล็กสายเดียวกันกับน้ำตกเกริงกระเวีย สูงประมาณ 15 เมตร กระแสน้ำไหลลดหลั่นตามชั้นหินปูนเป็นชั้นๆ ผ่านแนวต้นไม้อันร่มรื่นที่ขึ้นปกคลุมอยู่อย่างหนาแน่น มีสภาพป่าที่สมบูรณ์ มีความสวยงามตามธรรมชาติ กิจกรรม :เที่ยวน้ำตก เดินป่าศึกษาธรรมชาติ

น้ำตกกระเต็งเจ็ง
อยู่ หลังที่ทำการอุทยานแห่งชาติเขาแหลม เดินเข้าไปยังน้ำตก 4 กิโลเมตร ทางผ่านไปท่ามกลางป่าดิบชื้นที่สมบูรณ์ เต็มไปด้วยต้นไม้ใหญ่เล็ก เถาวัลย์ ระหว่างทางมีนกป่าให้ดูหลายชนิด น้ำตกกระเต็งเจ็งเป็นน้ำตกขนาดกลางที่มีความยาวของชั้นน้ำตกถึง 23 ชั้น แต่ละชั้นมีความสวยงามแตกต่างกันไป ระยะทางจากชั้นแรกถึงชั้นสุดท้ายประมาณ 3 กิโลเมตร น้ำตกชั้นสุดท้ายสูงประมาณ 30 เมตร เหมาะกับการเดินป่าศึกษาธรรมชาติของสภาพป่าชนิดต่างๆ เช่น ป่าไผ่ ผ่าดิบ ป่าเบญจพรรณ และพืชพื้นล่างจำพวก หวาย ระกำ พืชตระกูลขิงข่า ปกคลุมอย่างหนาแน่น บางช่วงพบดงเฟินเป็นบริเวณกว้าง ระหว่างทางมีนกให้ดูหลายชนิด เช่น นกขุนแผนอกส้ม นกพญาปากกว้างลายเหลือง นกเขียวก้านตองปีกสีฟ้า ฯลฯ บริเวณด้านบนของน้ำตกมีจุดชมวิว ที่สามารถมองเห็นอ่างเก็บน้ำเขื่อนเขาแหลม ในการเดินทางขึ้นเที่ยวชมน้ำตกจะต้องกรอกแบบฟอร์ม เพื่อขอเจ้าหน้าที่นำทางทุกครั้งเนื่องจากเส้นทาง ระยะไกลและค่อนข้างไม่ชัดเจน กิจกรรม :ชมพรรณไม้ ดูนก เดินป่าระยะไกล เดินป่าศึกษาธรรมชาติ เที่ยวน้ำตก

อุทยานแห่งชาติเขาแหลมบึงเกริงกะเวีย
อยู่ ในเส้นทางศึกษาธรรมชาติ “บึงเกริงกระเวีย” บริเวณหน่วยพิทักษ์อุทยานแห่งชาติเขาแหลม ที่ ปข.1 (เกริงกระเวีย) หมู่ที่ 2 ตำบลชะแล อำเภอทองผาภูมิ เป็นบึงธรรมชาติขนาดเล็ก เนื้อที่ประมาณ 200 ไร่ เป็นที่อยู่อาศัยของนกหลายชนิดและนกอพยพต่างถิ่นในช่วงฤดูหนาว เช่น นกเป็ดแดง นกกวัก นกอีล้ำ นกยาง ฯลฯ ส่วนบริเวณทุ่งหญ้าตามริมขอบบึงก็มีนก เช่น นกกระปูด นกจาบคา ฯลฯ บริเวณบึงได้สร้างหอดูนกไว้ นอกจากนี้หน่วยพิทักษ์อุทยานแห่งชาติเขาแหลมที่ ปข. 1 (เกริงกระเวีย) ยังมีเส้นทางศึกษาธรรมชาติบึงเกริงกระเวีย สามารถเดินเที่ยวชมศึกษาธรรมชาติ ดูนก และบริเวณที่ทำการหน่วยฯ ยังสามารถประกอบกิจกรรม เช่น ดูนก เที่ยวชมน้ำตก กางเต็นท์พักแรมค้างคืนได้ กิจกรรม : ดูนก เดินป่าศึกษาธรรมชาติ

จุดชมวิวเขาใหญ่
เป็นยอดเขาสูง ประมาณ 1,450 เมตร จากระดับน้ำทะเล เหมาะสำหรับเป็นพื้นที่กางเต็นท์พักแรม เพื่อชมทะเลหมอกยามเช้าที่สวยงาม และทุ่งหญ่าอันกว้างใหญ่และสวยงานยามต้องแสงอาทิตย์ทุ่งหญ้าจะกลายเป็นสีทอง อีกทั้งยังสามารถชมทัศนียภาพของและอ่างเก็บน้ำเขื่อนวชิราลงกรณและชมพระ อาทิตย์ตกได้ สถานที่แห่งนี้ห่างจากตัวที่ทำการอุทยานแห่งชาติเขาแหลมประมาณ 10 กิโลเมตร จากถนนสายหลักจะมีทางลาดยางเข้าไปประมาณ 4 กิโลเมตร และต้องใช้เส้นทางเดินเท้าเข้าไปอีก 5 กิโลเมตร จัดทำเป็นเส้นทางเดินป่าศึกษาธรรมชาติ ในรูปแบบการผจญภัย โดยจัดเป็นทริปสั้นๆใช้ระยะเวลาประมาณ 2 วัน 1 คืน กิจกรรม : ดูนก เดินป่าระยะไกล เดินป่าศึกษาธรรมชาติ ชมทิวทัศน์ ชมพรรณไม้

 น้ำตกผาแตก

อยู่ บริเวณพื้นที่ป่าบ้านทิพุเย หมู่ 3 ตำบลชะแล อำเภอทองผาภูมิ จังหวัดกาญจนบุรี เป็นน้ำตกหินปูนขนาดกลาง ที่สวยงาม มีน้ำไหลตลอดทั้งปี มีจำนวน 4 ชั้น แต่ละชั้นสูงประมาณ 5 - 20 เมตร และเกือบทุกชั้นยังมีแอ่งน้ำสามารถเล่นน้ำได้ น้ำตกผาแตกอยู่ก่อนถึงที่ทำการอุทยานแห่งชาติเขาแหลม โดยจะมีถนนลาดยางเข้าไปถึงหมู่บ้านทิพุเย ระยะทางประมาณ 9 กิโลเมตร และเดินเท้าต่อไปอีกประมาณ 8 กิโลเมตร จะถึงตัวน้ำตกผาแตก ซึ่งมีทางชักลากไม้เก่า สามารถพัฒนาให้เป็นเส้นทางเดินศึกษาธรรมชาติไปจนถึงตัวน้ำตกผาแตกได้

อุทยานแห่งชาติเขาแหลมจุดชมทิวทัศน์ป้อมปี่
อยู่ ริมอ่างเก็บน้ำเขื่อนวชิราลงกรณ ห่างจากที่ทำการอุทยานแห่งชาติเขาแหลม ประมาณ 2 กิโลเมตร ลักษณะทั่วไป เป็นพื้นที่อยู่ริมอ่างเก็บน้ำเขื่อนวชิราลงกรณ สามารถมองเห็นทัศนียภาพที่สวยงามเหนืออ่างเก็บน้ำเขื่อนวชิราลงกรณ ทั้งยังเป็นจุดชมวิวที่สามารถชมความงามของพระอาทิตย์ตกในยามเย็นได้อีกด้วย และมีบ้านพักไว้บริการนักท่องเที่ยวจำนวน 4 หลัง และจุดกางเต็นท์บนสนามหญ้าอันอ่อนนุ่ม นอกจากนี้ยังจะพบเห็นนกบางชนิด เช่น นกเหงือก นกกระเต็นอกขาว เขียวก้านตองปีกฟ้า ฯลฯ เหมาะแก่การพักผ่อนหย่อนใจ กางเต็นท์พักแรม สำหรับนักท่องเที่ยวที่ชื่นชอบกิจกรรมทางน้ำ สามารถเล่นน้ำ พายเรือ นั่งเรือชื่นชมความสวยงามของอ่างเก็บน้ำได้ การเดินทางเข้าถึง จาก จังหวัดกาญจนบุรี เดินทางตามถนนหลวงหมายเลข 323 กาญจนบุรี-ทองผาภูมิ-สังขละบุรี บริเวณกิโลเมตรที่ 40 - 41 มีทางแยกเลี้ยวซ้าย มีป้ายบอกหน่วยพิทักษ์อุทยานแห่งชาติป้อมปี่ เข้าไปอีกประมาณ 1.3 กิโลเมตร กิจกรรม : ชมทิวทัศน์ ดูนก พายเรือแคนู/คยัค ล่องแพ/ล่องเรือ ขี่จักรยานศึกษาธรรมชาติ แค็มป์ปิ้ง



* 935.jpg (70.9 KB, 554x510 - ดู 204 ครั้ง.)

* 930.jpg (72.4 KB, 399x586 - ดู 213 ครั้ง.)

* 28.jpg (19.39 KB, 640x480 - ดู 202 ครั้ง.)

* 933.jpg (14.55 KB, 320x240 - ดู 201 ครั้ง.)

 

เสนอความคิดครับ ในเมื่อไม่มีครู ก็น่าจะเป็นที่ให้ความรู้ชุมชน
ด้วยการเป็นแหล่งหาความรู้ เป็นที่อ่านหนังสือ ถ้าจะให้ยั่งยืนหน่อย
ก็น่าจะมี จานดาวเทียมซักชุด จะได้ดูรายการโทรทัศน์เพื่อการศึกษาอย่าง DLTV ETV พวกนี้ได้
มีเครื่อง dvd ซักตัว ให้เด็กๆได้ดูสื่อการสอน CD สอนเด็กๆ เห็นในรูปมีแผงโซล่าเซลล์ น่าจะพอใช้มังครับ

ผม คุุยกับชาวบ้านและผู้ใหญ่บ้านแล้วครับ แผงโซล่าร์เซลที่เห็นเป็นของบ้านพักคนงานที่เจ้าของที่เป็นคนไทยเขาขอไว้ มีไว้ใช้เพียงหลังเดียวในบริเวณนั้น  ของโรงเรียนไม่มีครับ  โรงเรียนไม่มีไฟฟ้าจริงๆ  นายปุ๊ที่ให้ข้อมูลบอกว่า ครูโจ้ที่ออกไปได้ทำเรื่องขอไปหลายครั้ง แต่ไม่ได้รับการช่วยเหลือ

ผม เสนอผู้ใหญ่บ้านว่าจะเอา TV เครื่องเล่น DVD และเครื่องปั่นไฟขนาดเล็กมาให้  เพื่อให้เด็กดูวิดีโอได้  ผู้ใหญ่บ้านบอกว่า น่าเป็นห่วงว่ามันจะหายไปในเวลาไม่นาน เพราะที่โรงเรียนไม่มีใครดูแล ผมก็เลยลังเลอยู่

เรื่องแผงโซลาร์เซลล์ ผมอยากหาไปให้เหมือนกัน แต่ราคาค่อนข้างสูงครับ ผมดูราราตามเว็บแล้ว  http://www.tarad.com/naturepower/

แผงโซล่าร์เซลล์ 130 วัตต์
รหัสสินค้า: 000002
ราคา 25,000.00 บาท

   
เครื่องแปลงไฟฟ้าพร้อมเครื่องประจุไฟ
รหัสสินค้า: 000006
ราคา 4,600.00 บาท
ราย ละเอียด: MEM-1115 have inverter 150W and PV charge controller 12V 8 A in one unit. Compact, cost effective user friendly simple hook up.

และคงต้องมีแบตเตอรรี่อีก 2 ก้อน ราคาน่าจะอีกประมาณ 4000 บาท
ไม่รวมอุปกรณ์ติดตั้ง

ใคร ทราบราคาทั้่้งชุดอย่างที่รัฐบาลเอาไปบริจาคในโครงการไฟฟ้าสว่างทุกบ้านยุค รัฐบาลทักษิณ ช่วยบอกรายละเอียดมาได้ก็ดีครับ เผื่อหาทางช่วยกันหาทุนได้

ราคา ระบบโซลาร์เซลล์ขนาดเล็ก อย่างที่เขาเอาไปถวายพระวัดป่า คงไม่สามารถใช้ดูทีวีได้ เพราะเห็นเขาว่า ใช้ได้กับวิทยุเล็กๆ 1 เครื่อง กับไฟฉาย 1 อัน แต่จากสเป็กที่เจอในเว็บ  TV สีขนาด 19 นิ้ว 1 เครื่อง ใช้ไฟฟ้า 160 W

เดี๋ยวจะลองสอบถามอีกทีว่า จะมีครูมาอีกเมื่อไร  วันนี้ได้โทรไปถามผู้ใหญ่แล้ว ท่านบอกว่า วันที่ 9 คงยังไม่มีครูมาเพราะไม่ได้รับแจ้งจากฝ่ายส่งครูเลย ถ้ามีมาแน่ ผมจะหาทางเรื่องนี้อีกที

« แก้ไขครั้งสุดท้าย: ธันวาคม 24, 2009, 03:05:05 pm โดย lonesome__dove »
 

สมาชิกเท่านั้นที่เขียนวิจารณ์เรื่องนี้ได้

Cowboy Life & Songs ยินดีต้อนรับ

NWRavatar_3Howdy!

Welcome to Cowboy Life & Songs website. We created this website to be a place for sharing of information and knowledges about old and new western life styles, philosophies, and experiences. We welcome Thais and international friends. Please enjoy your visit.

wayne300

ยินดีต้อนรับสู่ Cowboy Life and Songs, เราสร้างเว็บนี้เพื่อให้เป็นที่เก็บรวบรวมข้อมูลเกี่ยวกับวัฒนธรรม ความคิดเห็น ปรัชญาชีวิต และประสบการณ์ ที่เกี่ยวกับวิถีชีวิตแบบคาวบอยตะวันตก หรือวิถึชีวิตยุคปัจจุบันที่คล้ายกับยุคตะวันตก เพื่อให้ง่ายต่อการการอ่านและค้นหาเนื้อหาสาระ โดยใช้ระบบ Content Management System หรือ CMS ที่แตกต่างจากระบบ Webboard ทั่วไป

เราอยากให้เว็บนี้เป็นแหล่งข้อมูลสำหรับผู้รักวิถีชีวิตที่ตื่นเต้นผจญภัยแบบตะวันตก ยุคที่คาวบอย อินเดียนแดงยังใช้ชีวิตใกล้ชิดธรรมชาติ พึ่งพาตนเองด้วยการเพาะปลูกและเลี้ยงสัตว์ เพื่อช่วยให้คนทั่วไปได้รู้จักกับวิถีชีวิตแบบพอเพียงที่เคยมีมาแล้วในอดีต เรียนรู้ความผิดพลาดที่ความบ้าคลั่งในผลผลิตเกินพอ ได้ทำให้สังคมตะวันตกในอเมริกา กลายเป็นระบบอุตสาหกรรมที่ทำลายธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม เพื่อให้สามารถนำมาประยุกต์ให้เหมาะสมกับยุคอุตสาหกรรมข่าวสารในปัจจุบัน เป็นการช่วยรักษาโลกนี้ให้ยั่งยืน โดยไม่เน้นแค่ผลผลิตและเงินตราว่าเป็นสิ่งวัดคุณค่าของมนุษย์มากจนลืมอนุรักษ์โลกและสิ่งแวดล้อม

เว็บไซต์นี้มีระบบการทำงานหลักอยู่ 2 ส่วนคือ บทความ และ กระดานข่าว (Cowboy Forum) ส่วนบทความมีไว้เพื่อให้สมาชิกได้เขียนบทความที่เป็นสาระประโยชน์ค่อนข้างยาว โดยจะมีพื้นที่ให้ผู้อ่านเขียนแสดงความคิดเห็นไว้ตอนท้าย มีระบบบรรณาธิการคอยตรวจสอบบทความก่อนขึ้นเว็บเหมือนหนังสือพิมพ์ออนไลน์ ส่วนกระดานข่าว มีไว้เพื่อให้สมาชิกได้ตั้งกระทู้แลกเปลี่ยนความคิดเห็นได้อย่างอิสระ แต่โปรดระวังให้อยู่ในกรอบของกฎหมาย พ.ร.บ. ข่าวสารข้อมูลและคอมพิวเตอร์ 2550 ซึ่งสรุปได้ง่ายๆ คือ ต้องไม่ให้ร้ายป้ายสี ดูหมิ่น ทำให้ผู้อื่นเสียหายทั้งทางตรงและทางอ้อม

เนื้อหาในเว็บนี้ ส่วนหนึ่งคือกระทู้ที่ผมเขียนไว้ที่ www.cowboythai.com  ซึ่งบางกระทู้สูญหายไป ที่เหลือก็กระจายอยู่ในหลายบอร์ด บอร์ดเก่าปิดไม่ให้เข้าไปปรับปรุงแก้ไข(แยกเป็น 4 บอร์ดแล้วในขณะนี้) ซึ่งคงเป็นเพราะทางเว็บเน้นเรื่องการเป็นศูนย์กลางของการพบปะสังสรรค์ของชุมชนมากกว่า และก็เป็นจุดเด่นของเว็บนั้นจนทำให้เราได้รู้จักกันมากมายทั่วประเทศ  แต่ระบบเว็บบอร์ดแบบนั้น ไม่เหมาะในการเก็บรักษาบทความที่มีเนื้อหาสาระยาวๆ ที่ต้องการให้ถูกต้องแม่นยำ  ผมจึงต้องทำเว็บนี้ขึ้นมาอีกแห่งหนึ่ง หวังเพื่อช่วยเสริมในส่วนที่ขาดไปและเป็นการแยกบทความยาวๆ ไม่ให้ไปรบกวนผู้ที่ไม่ชอบอ่าน  

เหนืออื่นใดก็คือ ต้องการรวบรวมบทความด้านนี้ไว้ให้ง่ายแก่การค้นหา และทำการปรับปรุงแก้ไขเพื่อให้ถูกต้องและมีเนื้อหามากขึ้น ตามข้อมูลที่ถูกค้นพบเพิ่มขึ้นตามกาลเวลา ไม่ใช่บทความแบบ static คือเขียนครั้งเดียวได้แค่ไนก็แค่นั้นแบบในหนังสือกระดาษที่ล้าสมัยไปแล้ว ผมต้องการให้เหมือนกับเป็นพจนานุกรม วิกกี้พิเดียภาษาไทย ทางด้านนี้ 

อย่างไรก็ตาม เราขอเชิญทุกท่านที่สนใจในแนวเดียวกัน มาช่วยกันเขียนบทความ  เขียนวิจารณ์แสดงความคิดเห็น   เพื่อช่วยกันเผยแพร่และรักษาไว้ซึ่งวิถีชิวิตที่เป็นความฝันของเรา ไม่ว่ามันจะเป็นจริงได้หรือไม่ก็ตาม  โดยท่านที่มี e-mail สามารถลงทะเบียนเป็นสมาชิกได้เลย ซึ่งท่านจะได้สิทธิเป็น "นักเขียน" ในขั้นต้นสำหรับบทความก่อน และจะมีบรรณาธิการช่วยตรวจสอบ และนำขึ้นตีพิมพ์ในเวลาไม่นาน  ส่วนกระดานข่าว สิ่งที่ท่านเขียน จะถูกตีพิมพ์ขึ้นเว็บทันทีเหมือนเว็บบอร์ดทั่วไป

เหตุจูงใจให้ผมชอบคาวบอยและอินเดียนแดง
คาวบอย และอินเดียนแดงในอดีต เป็นที่ชื่นชอบของคนทั่วโลก เพราะเขามีจิตสำนึกและหลักธรรมนำชีวิตที่ดี จนมีคนรวบรวมไว้เป็นบัญญัติ 10 ประการของอินเดียนและคาวบอย ดังนี้

10Commandments

บัญญัติ 10 ประการของอินเดียนแดง
  1. จงปฎิบัติต่อโลกและทุกสิ่งที่อยู่บนโลกด้วยความเคารพ
  2. จงใกล้ชิดวิญญาณที่ยิ่งใหญ่ตลอดเวลา(เทียบเท่ากับ พระเจ้า ของชนอเมริกัน พื้นเมือง)
  3. ให้ความเคารพสูงสุดต่อสิ่งมีชีวิตร่วมโลก 
  4. ร่วมกันทำงาน เพื่อประโยชน์ของมนุษยชาติโดยรวม
  5. ให้ความช่วยเหลือและเมตตาในทุกแห่งที่มีผู้ต้องการ
  6. ทำในสิ่งที่คุณรู้ว่าถูกต้อง
  7. ดูแลจิตใจและร่างกายให้ดีเสมอ
  8. อุทิศแบ่งปันความพยายาม เพื่อสิ่งที่ดีกว่า  
  9. จงจริงใจและซื่อสัตย์ตลอดเวลา
  10. รับผิดชอบการกระทำของตัวเองทุกประการ
บัญญัติ 10 ประการของคาวบอย
  1. คาวบอยต้องไม่ยิงก่อน ไม่ชกต่อยคนที่ตัวเล็กกว่า ไม่เอาเปรียบผู้อื่นอย่างไม่เป็นธรรม
  2. คาวบอยต้องไม่กลับคำพูด หรือทำลายความไว้วางใจที่ผู้อื่นมอบให้
  3. คาวบอยต้องรักษาสัตย์
  4. คาวบอยต้องอ่อนโยนต่อเด็ก คนแก่ และการุณต่อสัตว์ทั่วไป
  5. คาวบอยต้องไม่สนับสนุนหรือมีความคิดในการแบ่งแยกเผ่าพันธุ์หรือศาสนา
  6. คาวบอยต้องช่วยเหลือผู้ที่กำลังเดือดร้อนทุกข์ยาก
  7. คาวบอยต้องเป็นคนรับจ้างหรือคนงานที่ดี
  8. คาวบอยต้องมีความสะอาดทางความคิด คำพูด การกระทำ และนิสัยส่วนตัว
  9. คาวบอยต้องให้เกียรติ์ผู้หญิง เคารพพ่อแม่ และเคารพกฎหมาย
  10. คาวบอยต้องเป็นผู้รักชาติ
โดยนัยนี้ เว็บนี้ต้องการเผยแพร่หลักธรรมนำชีวิตที่ดีตามแนวพอเพียงแบบตะวันตก ซึ่งไม่ขัดแย้งกับคำสอนของศาสนาใดๆ รวมทั้งลักษณะของคุณธรรม น้ำมิตร ความวิริยะพากเพียร ในการต่อสู้ด้วยลำแข้งของตนเอง เพื่อดำรงชีวิตท่ามกลางสิ่งแวดล้อมที่เลวร้าย ซึ่งเราก็ไม่อาจทราบได้ว่า จากปัญหา global warming และการทำลายธรรมชาติอย่างหนักขณะนี้ ในอนาคต สภาพแวดล้อมทั่วโลกอาจหวนกลับไปเป็นแบบดินแดนกันดารในยุคตะวันตกก็ได้
เว็บนี้ไม่หวังผลทางการค้า เราหวังเพียงเพื่อนร่วมอุดมการณ์ ที่ต้องการสร้างสรรค์สิ่งที่ดีงามในสังคม ในแนวทางผสมผสานระหว่างวัฒนธรรมไทยกับตะวันตก
 

ลงชื่อเข้าใช้ระบบ (Login)

สมาชิกเท่านั้นที่มีสิทธิ์โพสต์ข้อความในกระดานสนทนา เขียนและวิจารณ์บทความ โปรดล็อกอิน ถ้าไม่ใช่สมาชิกลงทะเบียนเป็นสมาชิกได้เลยครับ เมื่อ Login ท่านจะได้รับ ReCAPTCHA Text Error. ให้ลงไปดูด้านล่าง จะมีหน้าต่างให้ป้อนตัวเลขหรือตัวหนังสือจากภาพ 2 ภาพ ให้ป้อนให้ครบทุกตัวตามรูป แล้วคลิกที่ "เข้าสู่ระบบ" เป็นระบบป้องกันการล๊อกเข้าระบบโดย robot ของพวก hacker ครับ

ขอบคุณที่แวะมาเยือน Cowboy Life & Songs ขอให้สนุกกับบรรยากาศตามแบบของคนมีใจคาวบอยใน western style ครับ

Who's Online

เรามี 93 บุคคลทั่วไป ออนไลน์

Cowboy Commics

ปืนเหนือปืน

คลิ๊กที่ภาพเพื่ออ่านได้เลยครับ

InventionOfAGunFighter-1-ss

นิยายภาพสร้างจากหนังทีวีซีรี่อเมริกันคาวบอยที่คนนิยมมากที่สุด "โบนันซ่า" ซึ่งฉายต่อเนื่องกันนานถึง 14 ปี จาก 12  ก.ย. 1959 - 16 ม.ค. 1973  นี่เป็นตอนหนึ่ง ที่แสดงให้เห็นว่า ธาตุแท้ของลูกผู้ชายใจคาวบอยตัวจริง ควรเป็นอย่างไร

นี่คือเรื่องราวที่เป็นความฝันของคนรักคาวบอยจำนวนมาก ตัวละัครเอกคือคนในครอบ ครัวปศุสัตว์ "พอนเดอโรซ่า" ที่เป็นไร่ปศุสัตว์อันกว้างใหญ่ไพศาล มีทั้งทุ่งหญ้า ป่าไม้ ภูเขาและทะเลสาบ กินอาณาบริเวณประมาณ 1,000 ตารางไมล์ หรือประมาณ 2,900 ตารางกิโลเมตร (ประมาณเท่ากับจังหวัดเชีียงใหม่ทั้งจังหวัด) ซึ่ง เบ็น คาร์ตไรต์ คือผู้เข้ามาจับจองและบุกเบิกกับลูกชาย 3 คน อาชีพหลักของครอบครัวนี้คือ เลี้ยงวัวหลายหมื่นตัว และทำป่าไม้ในที่ดินของตนเอง พวกเขาคือคาวบอยตัวจริงในความฝันของคนที่ชอบหนังแนวคาวบอยจำนวนหลายล้านคนทั่วโลก  

 

การ์ตูนคาวบอย Have Gun Will Travel ตอน โจรจำเป็น

ดาวโหลด e-book เรื่อง โจรจำเป็น

******************

การ์ตูนคาวบอย Gene Autry
ตอน The Ghost Outlaws(โจรผี)

 

ดาวโหลด e-book เรื่อง โจรผี

******************

Gunsmoke ตอน ขนเหยี่ยว

ดาวน์โหลด e-book เรื่อง ขนเหยี่ยว

******************

Lawman ตอน The Deputy
(ผู้รักษากฎหมายตอนผู้ช่วยนายอำเภอ)

ดาวน์โหลด e-book เรื่อง Lawman ตอน The Deputy
(ผู้รักษากฎหมายตอนผู้ช่วยนายอำเภอ)

ดาวโหลดโปรแกรมอ่าน e-book ได้ที่นี่ http://comicrack.cyolito.com/